image banner
Toàn dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19


image advertisement



image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Phát huy, bảo tồn các giá trị tại văn hóa lịch sử tịa khu di tích lịch sử văn hóa cấp Tỉnh đình làng Tiểu Liêm
Lượt xem: 614

Vào năm Hồng Phúc Nguyên Niên (1572), để tưởng nhớ công ơn của Câu Mang Đại vương và Đông Hải Đại vương Đoàn Thượng, nhân dân làng Tiểu Liêm đã dựng một ngôi đình nhỏ để thờ phụng. Công trình kiến trúc ban đầu kiểu chữ "đinh": Tiền đường 3 gian, 2 chái, cung cấm 1 gian.

          Qua nghiên cứu, khảo sát những cấu kiện gỗ, thượng lương thì đình làng Tiểu Liêm được trùng tu lớn vào các năm: 1838, 1938 và 1942. Trong lần tu sửa vào 1938, dân làng đã xây thêm hai toà giải vũ. Đến năm 1962, hai toà giải vũ lại được nhân dân làng Tiểu Liêm hạ dải vì bị hư hỏng nặng. Hiện nay trên thượng lương toà tiền đường ghi dòng chữ Hán:

          “Bảo Đại thập thất niên, tuế thứ Nhâm Ngọ, mạnh đông nguyệt, thập cửu nhật thụ trụ thượng lương, đại cát xương”.

(Nghĩa là: Ngày 19 tháng đầu đông năm Nhâm Ngọ, niên hiệu Bảo Đại 17 (1942), dựng thượng lương, mọi việc tốt đẹp, thuận lợi)

anh tin bai
anh tin bai

          Mặc dù đã được trùng tu tôn tạo nhiều lần nhưng do sự khắc nhiệt của thời tiết nên toà tiền đường đã bị hư hỏng nặng. Vì vậy người dân làng Tiểu Liêm nói riêng và xã Mỹ Thịnh nói chung đều có chung nguyện vọng là trùng tu lại toà tiền đường. Được sự quan tâm của chính quyền xã Mỹ Thịnh, tháng 8 năm 2015,dân làng Tiểu Liêm đã hạ giải để xây dựng lại toà tiền đường trên nền móng cũ. Công việc xây dựng được kéo dài từ ngày 25 tháng 8 năm 2015 đến ngày tháng 2 năm 2016 thì hoàn thành.

Như vậy qua nhiều lần xây dựng, trùng tu, hiện nay kiến trúc đình làng Tiểu Liêm theo kiểu chữ  “đinh”: Tiền đường 3 gian 2 chái, hậu cung 2 gian, bộ khung bằng gỗ, mái lợp ngói nam.

Hàng năm, tại di tích nhân dân địa phương tổ chức hai kỳ lễ hội: lễ hội tháng 2 và lễ hội tưởng niệm ngày mất của Đức thánh Đông Hải Đại vương Đoàn Thượng vào ngày 9/11/âm lịch.

          Với lối kiến trúc độc đáo cùng lịch sử hình thành, phát triển, năm 2018 đình làng Tiểu Liêm đã vinh dự được UBND tỉnh Nam Định công nhận  là di tích lịch sử văn hóa cấp Tỉnh.

Tin khác
Cơ quan chủ quản: UBND XÃ MỸ THỊNH
Địa chỉ : Mỹ Thịnh - huyện Mỹ Lộc - tỉnh Nam Định
Email: 
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang